อาหารเพื่อสุขภาพ

กินปลาแล้วดี มีคุณค่าทางอาหาร

อาหารเพื่อสุขภาพ

หากจะพูดถึงอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แน่นอนว่าต้องมีเมนู “ปลา” เพราะปลาเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีไขมันต่ำ และยังเต็มไปด้วยวิตามินที่จำเป็นอีกมากมาย ที่สำคัญคือทานปลาแล้วย่อยง่ายทำให้ไม่อ้วนอีกด้วย วันนี้เราจะมาดูกันว่าในปลามีสารอาหารอะไรบ้าง และมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร

  1. ไขมันโอเมก้า 3

เป็นกรดไขมันอิ่มตัว พบมากในปลาทะเล ซึ่งเจ้าโอเมก้า 3 นี้มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหัวใจ บำรุงระบบการทำงานของสมอง ทำให้สมองสามารถทำงานได้ดีขึ้นช่วยให้สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น  นอกจากนี้ปลายังช่วยในการบำรุงสายตาช่วยในการมองเห็น และช่วยป้องกันการเกิดโรครคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

  1. มีไอโอดีน

แร่ธาตุไอโอดีนพบในปลาทะเล ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันโรคคอพอก ซึ่งหากร่างกายไม่ได้รับสารไอโอดีนในปริมาณที่พอเหมาะ จะส่งผลให้ร่างกายมีการพัฒนาที่ช้ากว่าปกติ

  1. เสริมแคลเซียม

หากต้องการเพิ่มความแข้งแรงให้กับกระดูก ควรรับประทานปลาที่สามารถทานได้ทั้งตัว เช่นปลาที่มีขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นปลาข้าวสาร ปลาฉิ้งฉั้ง และปลากระป๋อง เนื่องจากเราสามารถทานกระดูกปลาเหล่านี้ได้ ถึงส่งผลให้กระดูกมีความแข็งแรงไม่หักง่าย และยังเป็นการป้องกันโรคกระดูกพรุน

นึกถึงเมนูอาหารเพื่อสุขภาพต้องเมนูปลา ซึ่งปลาสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ราคาไม่แพงมากนัก ที่สำคัญคืออร่อยและมาพร้อมประโยชน์ที่หลากหลาย คุณสามารถเลือกเมนูที่ชอบได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด ซึ่งการกินปลาทำให้ย่อยได้ง่ายอีกด้วย